Chuyển đến nội dung chính

Phong thủy giảng nghĩa (3)

  達 

Y cứ của thuyết Phong Thủy Tướng Địa

Thuật Phong Thủy có một nội dung khá rộng lớn so với nhiều môn loại chiêm đoán khác, nó bao gồm cả thiên văn, địa lý và những sinh hoạt trong xã hội. Như vậy loại thuật pháp này phải có khuôn mẫu lý luận để y cứ, nếu không, nhiều nội dung của chúng không thể dung hợp thành một được.

Thuật Phong Thủy nhấn mạnh sự nhận thức về mối tương quan giữa ba khái niệm Trời (Thiên 天),Đất (Địa 地 ) và Người (Nhân 人),loại nhận thức này chính là cơ sở quan niệm cấu tạo nên khuôn mẫu lý luận, chỗ nó y cứ vào chính là vũ trụ quan truyền thống. Như đã nói, chiêm đoán của thuật Phong Thủy về đại thể có thế chia ra làm hai phương pháp lớn là chiêm đoán theo hình thế bên ngoài (thuật ngữ Phong Thủy gọi là Loan Đầu) chiêm đoán theo phương vị thuật số (Lý Khí), mặc dầu đây là hai môn phái chiêm đoán có phép tắc lý luận riêng, nhưng hai môn phái ấy lại có chung một y cứ lý luận.

 THUẬT PHONG THỦY THỜI TÙY ĐƯỜNG

    Thuật Phong Thúy trong truyền thông văn hóa Trung Quốc tới thời Tùy Đường đà hoàn chỉnh hệ thống, nó thâu gồm nhiều môn loại lý luận và nội dung của các phép chiêm đoán đã có trước đó, từ đó lập nên một khuôn phép riêng cho mình. Điều ngày nay chúng ta gọi là Phong Thủy, đứng về mặt chỉnh thể có thể nói là nhờ vào thời kỳ này mà thành thục.

    Triều đình nhà Đường lập ra Thiên Giám ty, các quan viên làm việc ở Thiên Giám ty đều tinh thông Phong Thủy. Dương Quân Tùng, một nhà Phong Thủy trứ danh được tôn làm tổ sư của Hình phái, cùng từng làm quan ở Thiên Giám ty, sau đó ông từ quan về Giang Tây mở trường dạy học, hình thành trường phái Phong Thùy Loan Đầu ở Giang Tây. Tương truyền ông tên là ích, tự là Thúc Mậu, Quân Tùng là hiệu. Ông được người đương thời tôn xưng là Cứu Bần tiên sinh.

    Từ dời Đường trở về sau, thuật Phong Thủy bắt chia ra phái hệ rõ rệch. Một phái xem trọng hình thế, hình pháp, thế núi; hoạt động mạnh ở vùng Giang Tây. Một phái xem trọng Lý khí, phương vị; hoạt động mạnh ở Phúc Kiến.

    Thật ra về lý thuyết thi hai phái gần như không thể tách biệt nhau hẳn, Hình phái cũng bàn về phương vị, Lý phái cùng phối hợp hình thế, chi có điều điểm mà họ nhấn mạnh lại khác nhau. Có một số nhà Phong Thủy chủ trương dung hợp lý thuyết hai phái để ứng dụng. Tuy vậy Hình phái lưu truyền rộng rãi trong dân gian hơn, vì dề hiểu và ít có điều cấm kỵ. Còn phái Lý Khí càng lúc càng bí truyền, họ chủ trương chỉ truyền khẩu quyết trực tiếp cho một đệ tử được chọn lọc mà thôi.

THUẬT PHONG THỦY THỜI TỐNG NGUYÊN

Môn Phong Thủy từ đời Tống, đời Nguyên trở về sau cơ bản vẫn tuân theo trạng thái cũ, về chiêm pháp không có sáng tạo mới.

Danh sư Phong Thủy thời kỳ này phái kể đến Lại Vãn Tuấn, tự là Thái Tố. Tiểu sử cùa ông mang nhiều huyền thoại rất khó khảo cứu. Tương truyền ông rất tinh thông thuật Tướng Địa, từng làm quan ở huyện Kiên Dương, tỉnh Phúc Kiến; sau đó từ quan rồi chu du khắp nơi, hành trang chỉ có một bầu rượu giắt lưng, tự cho mình có trọng trách tầm long điểm huyệt để cứu nhân độ thế. Ông thường tu xưng là Bố Y tử (kẻ áo vảí), người đời tôn xưng ông là “Tiên Tri sơn nhân" hoặc gọi ông là Lại Bố Y tiên sinh.

THUẬT PHONG THỦY THỜI MINH THANH

Càng về sau, môn Phong Thủy càng được ứng đụng phổ cập trong dân gian, nội dung chiêm đoán càng lúc càng dung tục. Trong cách chiêm đoán Âm trạch và Dương Trạch, các thuyết như Bát Quái, Cửu Tinh, và Chiêm Mệnh Ngũ Tính đều được phối hợp thật phức tạp.

THUẬT PHONG THỦY HIỆN ĐẠI

Đến cuối đời nhà Thanh mới có nhiều tác giả công bố thực sự kiến thức Phong Thủy ra sách vở, chấm dứt thời kỳ huyền bí về phong thủy.

Hiện tại, với một chút tài trí thông minh bạn có thể vào nhà sách bất kỳ mua một bộ sách về phong thủy có thể học được cả loan đầu, bát trạch, cửu cung phi tinh, cửu bố phi tinh, huyền không phi tinh, tam hợp, dương công...

Hoặc có thể đi học các thầy phong thủy hiện đại, họ có thể hướng dẫn bạn lập tinh bàn như thế nào, lý thuyết can chi bát quái...

Đó là ưu điểm.

Còn khuyết điểm? sách thực giả, kiến thức thực giả lẫn lộn, viết một nữa chừa một nữa, viết sách nữa đúng nữa sai, viết chừa một phần cho đọc giả đoán...

Sách là con người viết ra, sách của thiên tài cũng có mà sách mê tín cũng chả thiếu, không biết đâu mà lần- ngay cả người đang hành nghề và đi dạy môn này cũng vậy ( lừa đảo mang mác phong thủy là nhiều).

Bố cục như thế nào? sử dụng như thế nào không ai chỉ dẫn cả.

Hoặc là dạy lẽ tẻ từng bộ môn- không có ai mà cả một bộ hệ thống tư duy phong thủy dạy đầy đủ cả.

Đôi lời tác giả

Làm khăm dư gia hay gọi là phong thủy gia, địa lý gia, thầy phong thủy... không thể làm giàu cho bản thân được ( đủ ăn, đủ sài thì có thể được), ai nói làm nghề này giàu thì chỉ có thể là lừa đảo thôi.

Phong thủy chỉ gọi là trợ giúp, nếu bạn tốt đang gặp vận hên thì nó như ngọn gió đẩy thuyền đi nhanh hơn một xí. Nếu ngược lại bạn đang ở vận xui đang té dập mặt thì phong thủy giúp bạn té cho đỡ phải đau một tý ( vẫn té).

Kinh nghiệm làm phong thủy của tôi nhận thấy đại đa phần khách giàu có thường không kiếm tới mình vì họ đã tốt rồi, nếu có xấu cũng dùng tiền khám bệnh để giải quyết vấn đề. Hoặc giàu có mà kiếm tới sự mê tín dị đoan cũng kiếm tới thầy cúng, thầy lừa đảo, sư quốc danh... không có tới lượt của mình.

Thông thường, khách xem là người bình thường- hoặc có tý hoàn cảnh gọi là bác sĩ bệnh viện đã đi cả rồi, xem như phong thủy là nước cứu vớt cuối cùng. Nên phong thủy đa phần là bố cục sức khỏe nhân đinh khỏe mạnh, gia đình bớt cãi vả... gặp những trường hợp như thế thì nỡ nào bạn lấy tiền hoặc lấy nhiều tiền???

Hoặc khách cũ xem chiêm mệnh, đoán mệnh thấy chuẩn thì nhờ xem phong thủy kích hoạt sức khỏe, tài lộc, quan vị cho cuộc sống cải thiện hơn. ( Đây là đối tượng thu phí vì họ đã biết chính xác tài năng của tôi, và chi phí cũng không có lấy nhiều)

Để tránh được sự mê hoặc của tiền thì tôi có xu hướng sử dụng vật phẩm phong thủy trong tự nhiên, đại đa phần có sẵn ở nhà hoặc lượm lặt ngoài đường. Vì bản chất thật của tôi là đặt tiền ở vị trí lớn nhất trong thâm tâm, trong lúc nghiên cứu thống kê môn này đã nhiều lần tự nảy ra nhiều ý định kiếm tiền hay làm giàu bằng phong thủy, huyền học- Để chấm dứt suy nghĩ đó nên đã nảy ra ý tưởng trên.

Đọc tới đây nếu bạn nào có ý định dùng phong thủy để kinh doanh sự mê tín hay dùng nó để kiếm tiền để làm giàu thì tôi không hoang nghênh lắm. 

Ý nguyện của tôi là chia sẽ kiến thức thức Phong Thủy có thể sài được ở thời hiện tại, hiện nay ở Việt Nam cho mọi người nhận biết được để chí ít tránh được mê tín và tự mình có thể bố cục được ngôi nhà phong thủy để cải thiện được cuộc sống của bản thân.

Từ những kiến thức cơ bản, đó bạn có thể tự nâng cao kiến thức về huyền học về sau.

                                                                                    Vương Thế Đạt

Phong thủy giảng nghĩa (2)

Phong thủy giảng nghĩa (4)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lớp Nhập Môn Bát Tự phần 8: Đặc Tính của Chính Quan và Thiên Quan

Lớp Nhập Môn Bát Tự phần 8: Đặc Tính của Chính Quan và Thiên Quan  (1) Chính Quan Về Lục Thân : Đại diện cho cấp trên, quan chức, sư trưởng; trong mệnh nữ là chồng, trong mệnh nam là con gái. Chính Quan là dụng thần : Dung mạo trang nghiêm đoan chính, đầu óc thông minh, giọng nói êm tai, hòa nhã thân thiện, gia cảnh khá giả, hành sự ôn hòa và ổn định. Quan - Ấn tương sinh : Có thể thành tựu trong quan trường hoặc công chức, thời niên thiếu ôn nhu ngoan ngoãn, thích học tập, không khiến cha mẹ bận tâm. Tài - Quan tương sinh : Có danh tiếng trong giới tài chính, nhưng tuổi thơ gia cảnh không quá dư dả, đến khi trưởng thành kinh tế gia đình mới có chuyển biến tốt, tạo dựng địa vị xã hội. Chính Quan đại diện cho tinh túc của chồng : Nếu là dụng thần, biểu thị có đối tượng lý tưởng, vợ chồng hòa thuận, khiến người khác ngưỡng mộ. Thân nhược gặp Chính Quan : Tuổi thơ nhát gan, sợ sệt, khó nuôi, trí tuệ phát triển muộn, cha mẹ vất vả lo toan, gia cảnh không tốt. Nếu gặp thêm Thự...

Lớp Học Nhập Môn Bát Tự - Phần 5

Lớp Học Nhập Môn Bát Tự - Phần 5 Địa Chi Tàng Nhân Nguyên (地支藏人元) (Thiên Can ẩn trong Địa Chi) Tý cung (子宫) : Chỉ có Quý Thủy (癸水) . Sửu cung (丑宫) : Chứa Quý Thủy (癸), Tân Kim (辛), Kỷ Thổ (己) . Dần cung (寅宫) : Chứa Giáp Mộc (甲), Bính Hỏa (丙), Mậu Thổ (戊) . Mão cung (卯宫) : Chỉ có Ất Mộc (乙木) . Thìn cung (辰宫) : Chứa Ất Mộc (乙), Mậu Thổ (戊), Quý Thủy (癸) . Tỵ cung (巳宫) : Chứa Canh Kim (庚), Bính Hỏa (丙), Mậu Thổ (戊) . Ngọ cung (午宫) : Chứa Đinh Hỏa (丁), Kỷ Thổ (己) . Mùi cung (未宫) : Chứa Ất Mộc (乙), Kỷ Thổ (己), Đinh Hỏa (丁) . Thân cung (申宫) : Chứa Canh Kim (庚), Nhâm Thủy (壬), Mậu Thổ (戊) . Dậu cung (酉宫) : Chỉ có Tân Kim (辛金) . Tuất cung (戌宫) : Chứa Tân Kim (辛), Đinh Hỏa (丁), Mậu Thổ (戊) . Hợi cung (亥宫) : Chứa Nhâm Thủy (壬), Giáp Mộc (甲) . Bảng phân bố năng lượng của Thiên Can ẩn trong Địa Chi Bản khí (本气) : Chiếm 60% sức mạnh. Trung khí (中气) : Chiếm 30% sức mạnh. Dư khí (余气) : Chiếm 10% sức mạnh. Nếu Địa Chi không có Trung khí và Dư khí, thì Bản khí chiếm 100% sức mạnh. Các giai đoạn vượ...

Tân Bát Tự Bút Ký

達 Phần để cập nhật các mệnh lệ của tôi theo hệ thống luận mệnh mới nhất, sẽ có chỉnh lý tùy trình bát tự ở từng thời điểm. 001 mệnh hoa hoa công tử. Gia cảnh khá giả. Có một người em trai. Bố từng có bồ nhí. Bố mẹ tại niên Ất Tị sức khỏe đều ổn định. Niên Đinh Dậu kết hôn. Niên Tân Sửu có em bé, ly hôn vì mệnh chủ tò te người khác khi vợ có thai. Ban đầu mệnh chủ đưa tôi thông tin giờ sinh là 9 giờ hơn thì là giờ Tị. Lưu Niên Thời Càn Nguyệt Niên Vận Mẫu tinh Phụ tinh Mẫu tinh Ất Đinh Giáp Kỷ Canh Ất Tị Mùi Tuất Tị Ngọ Tị Bính  Kỷ Mậu Bính Mậu Đinh Tân Mậu Canh Ất Đinh Canh 42 32 22 12 2 Kỷ Canh Tân Nhâm Quý Đại Tị Ngọ Mùi Thân Dậu Vận   Nếu là giờ Ất Tị thì sẽ xét Giáp Tuất là cha nên Kỷ Tị là mẹ, cũng có cơ hội Ất Tị là mẹ.  Cơ hội cao bố sẽ lấy 2 lần vợ. Nhờ Đinh hỏa sinh thổ mà bát tự có tổng 4 Đinh hỏa và 5 Thổ. Trong bát tự có Mùi Tuất tương hình nên sẽ coi như mất đi 2 đinh hỏa và 2 thổ. Vậy 1 Đinh hỏa sẽ sinh ra 3 Thổ, có 2 Đinh hỏa sẽ sinh ra 6 Thổ. Vì vậy nếu gi...